ตกเป็นเหยื่อแอปเงินกู้เถื่อนทำไงดี?

มีสติตอนถูกทวงเงิน ซึ่งเจ้าหนี้ก็ต้องทำตามกฎหมายหากต้องการทวงเงินด้วย คือ เจ้าหนี้ติดต่อทวงถามหนี้ได้ไม่เกินวันละ 1 ครั้ง ในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.00 – 20.00 น. ส่วนวันเสาร์และวันอาทิตย์และวันหยุดราชการจะทวงหนี้ได้ในเวลา 08.00 – 18.00 น. นอกจากนี้ เจ้าหนี้ห้ามพูดจาดูหมิ่นลูกหนี้ ห้ามข่มขู่ใช้ความรุนแรง หรือห้ามประจานลูกหนี้

.

หลีกเลี่ยงการเปิดอ่านข้อความหรือรับโทรศัพท์จากแอปฯ กู้เงินเถื่อนที่มาทวงหนี้

.

หยุดก่อหนี้เพิ่ม และติดต่อสายด่วนแก้หนี้ 1213 หรือ สายด่วนชนะหนี้ 1443

.

ล่าข้อเท็จจริงและรูปแบบการกระทำของมิจฉาชีพ ลงบนโซเชียลมีเดียเพื่อเตือนภัยให้กับคนรู้จัก

.

แจ้งสายด่วน 1559 หรือสายด่วนของศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) หากถูกปลอมแปลงหรือขโมยข้อมูลออนไลน์ เพื่อกู้คืนหรือแก้ไขบัญชีให้ถูกต้อง

.

ติดตามข่าวสารและเข้าร่วมโครงการไกล่เกลี่ยหนี้ที่ภาครัฐจัดขึ้น

.

วิธีแจ้งความและป้องกันตัวแบบง่ายๆ

.

ทำบัตรประชาชนใหม่ เพื่อป้องกันมิจฉาชีพนำบัตรใบเดิมไปแอบอ้างทำธุรกรรมต่าง ๆ

.

รวบรวมหลักฐานเหล่านี้ เพื่อไปแจ้งความดำเนินคดีทางกฎหมาย

– รายการเดินบัญชี (Statement) ที่กู้เงินออนไลน์

– ชื่อและหน้าแอปฯ กู้เงินเถื่อน

– หลักฐานการแชท

.

แจ้งความที่สถานีตำรวจใกล้บ้าน เพื่อให้ดำเนินคดีถึงที่สุด รวมถึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจประสานงานไปยังตำรวจไซเบอร์ (บก.สอท.)

.

หากผู้บริโภคพบปัญหาถูกแอปฯ กู้เงินเถื่อนเข้ามาคุกคามหรือทวงหนี้ สามารถเข้ามาปรึกษาและร้องเรียนกับสภาผู้บริโภคเพื่อ ร้องเรียน ร้องทุกข์ ออนไลน์ ได้ตามช่องทางดังต่อไปนี้

– ร้องเรียนออนไลน์ คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…

– ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand หรือคลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U

– อีเมล : [email protected]

– สายด่วน : 1502

– อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค

.

ขอขอบคุณข้อมูล : สภาองค์กรของผู้บริโภค

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *